ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาอะไรก็ได้ในสาขาสังคมศึกษามา1ระบบ
อธิบายรายละเอียดโดยใช้หลัก IPO มาพอสังเขป
Input คือ
1.หนังสือเรียน พระพุทธศาสนา ม.4-ม.6
2. ตัวอย่างสื่อประกอบการสอน
3. เอกสารเพิ่มเติมสำหรับครู
Process คือ
อธิบายการตรัสรู้และการก่อตั้งพระพุทธศาสนาได้
2. วิเคราะห์พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นมนุษย์ผู้ฝึกตนได้อย่างสูงสุด
3. อธิบายวิธีการสอนของพระพุทธเจ้าได้
4. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามแนวพุทธจริยาได้
5. อธิบายการบริหารและการธำรงรักษาพระพุทธศาสนาได้
เช่น
ครูนำภาพสังเวชนียสถานทั้ง 4
แห่ง มาให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายว่า สังเวชนียสถานทั้ง 4
มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติอย่างไรบ้าง
2. ครูเลือกภาพ “มหาโพธิเจดีย์”
ที่พุทธคยา ซึ่งเป็นหนึ่งในสังเวชนียสถาน 4
มาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งอธิบายให้นักเรียนทราบความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ว่า
เป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในวันเพ็ญ ขึ้น 15
ค่ำ เดือน 6
3. ให้นักเรียนร่วมกันตอบว่า
ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้นั้น เรียกว่าอะไร และประกอบด้วยหลักธรรมข้อไหนบ้าง
โดยครูเป็นผู้ช่วยสรุปและอธิบายให้นักเรียนทราบว่า
ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้นั้น คือ สัจธรรมที่เป็นความจริงอันประเสริฐ 4ประการ
ที่เรียกว่าอริยสัจ 4 ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค
4. ครูนำภาพ “เนกขัมมสถูป”
ที่เมืองพาราณสี ซึ่งเป็นสังเวชนียสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนามาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายว่า ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่
ปัญจวัคคีย์เป็นครั้งแรกนั้น มีชื่อว่าอะไร และมีเนื้อหาสำคัญอย่างไร
5. ครูอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของหลักธรรมที่เรียกว่า
“ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโปรดแก่ปัญจวัคคีย์
ซึ่งถือว่าเป็นการประกาศและก่อตั้งพระพุทธศาสนาขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่พระองค์ทรงตรัสรู้
Output คือ
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
ร้อยละ 60
ผ่านเกณฑ์
ตรวจใบงานที่ 1.1
ใบงานที่ 1.1
ร้อยละ 60
ผ่านเกณฑ์
ตรวจใบงานที่ 1.2
ใบงานที่ 1.2
ร้อยละ 60
ผ่านเกณฑ์
ตรวจใบงานที่ 1.3
ใบงานที่ 1.3
ร้อยละ 60
ผ่านเกณฑ์
ตรวจใบงานที่ 1.4
ใบงานที่ 1.4
ร้อยละ 60
ผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
ระดับคุณภาพ 2
ผ่านเกณฑ์
ที่มาพุทธประวัติและชาดก :http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น